LQT Talk #10: “Bóc Tách” Nghề Biên Kịch

Sáng 07/06, sinh viên WSU-LQT BBUS trang bị thêm một góc nhìn mới về sự sáng tạo trong lĩnh vực sản xuất phim qua cuộc gặp gỡ và trao đổi với đội ngũ Bột Creative Hub – Đơn vị sản xuất và gia công kịch bản trong sự kiện LQT Talk #10.

Giữa muôn vàn suy nghĩ từ người ngoài khi nhìn vào ngành biên kịch, các khách mời từ Bột Creative mang đến cho sinh viên WSU-LQT BBUS những góc nhìn tuy lạ mà quen của ngành biên kịch sáng tạo. 

Đội ngũ Bột Creative Hub. Từ trái qua phải: Bà Thái Minh Châu – Ông Trần Khánh Tân – Ông Nguyễn Thanh Bình

Mối quan hệ giữa biên kịch và nhà sản xuất 

“Chúng tôi là Bột. Bột trong bột khởi, bột phát, tức là lóe lên, bật ra, sáng ra, nảy ra. Chúng tôi là công ty sáng tạo, chúng tôi bán ý tưởng và bán quyền sở hữu trí tuệ. Ở Bột, chúng tôi đam mê nghĩ ra các ý tưởng, đam mê làm việc với mọi phát kiến dù lớn hay nhỏ.” – Lời giới thiệu từ Bột Creative. 

Mở đầu buổi chia sẻ, bà Thái Minh Châu – CEO tự hào về tinh thần sáng tạo không giới hạn tại Bột Creative. Bà cho biết, với một ngành nghề mà sản phẩm dịch vụ là những thành quả “vô hình”, Bột Creative luôn chào đón những ý tưởng sáng tạo để đem lại hiệu quả tốt nhất đúng như mong đợi từ phía đối tác.

Mối liên kết giữa biên kịch và nhà sản xuất theo bà Châu được nhìn qua nhiều lăng kính tình huống khác nhau. Đồng ý với quan điểm này, ông Nguyễn Thanh Bình – CCO cho biết, đa số ở các dự án phim, nhà sản xuất sẽ làm việc chính với đạo diễn chứ không phải biên kịch. Đạo diễn sau khi nhận thông tin và yêu cầu, cũng như trao đổi với nhà sản xuất xong sẽ chuyển qua lại cho biên kịch. Tuy nhiên, ta có thể hình dung về góc nhìn khác nhau giữa hai vị trí này: biên kịch bay bổng, nhà sản xuất lý trí. 

LQT Talk 10: Biên kịch
TS. Lý Quí Trung tại sự kiện LQT Talk 10.

Diễn giải về góc nhìn trên, ông Bình cho biết, ví dụ như câu nói trong kịch bản “Kẹt xe ở cầu Cần Thơ”, dưới góc nhìn của biên kịch, đây chỉ đơn giản là một tưởng tượng của họ để miêu tả cho một tình huống nào nhất định, ở phía còn lại, người làm sản xuất sẽ suy nghĩ đến các yếu tố về tài chính, logistics cần có để thực hiện cảnh này. Trong trường hợp này, nếu có các khúc mắc, bản thân nhà sản xuất sẽ cần biên kịch giải đáp và nếu lý lẽ đủ thuyết phục, sẽ được chấp nhận và thực hiện. 

Chọn Sáng tạo vô thời hạn hay Sáng tạo có Deadline?

Bà Châu cho biết, dưới cương vị điều hành và dẫn dắt một đội ngũ sáng tạo, bà luôn cố gắng làm theo tôn chỉ “hãy kiên nhẫn trong sáng tạo”. Để đảm bảo KPIs và các ràng buộc khác về hợp đồng, cần phải có deadline cho đội ngũ sáng tạo. Tuy nhiên, bà cũng sẽ có cách để tạo ra môi trường làm việc mới mẻ nhất cho họ cũng như chịu lắng nghe những mong mỏi của đội ngũ này, vì bà tin rằng, con người sáng tạo tốt nhất khi ở trong một môi trường thoải mái. 

Ở cương vị sáng tạo, để làm việc với các đơn vị được chỉn chu nhất, deadline là điều không thể thiếu. Khi tiến độ sản xuất một bộ phim được ấn định, biên kịch cần hoàn thành đúng tiến độ được giao. 

Bà sẽ ước chừng thời gian cần thực hiện cũng như sẵn sàng hy sinh cho phía đội ngũ nếu việc kéo dài thời gian thực hiện có thể đem lại hiệu quả cuối cùng được tốt nhất. Là người quản lý, về mặt giải quyết áp lực thời gian, bà sẽ phải luôn liệt kê và theo dõi quá trình thực hiện sản phẩm để nắm rõ các mục tiêu cần đạt so với từng yêu cầu của khách.  

Ông Trần Khánh Tân, Head of Production liệt kê ba yêu cầu thường gặp về biên kịch gồm: gia công kịch bản có sẵn, việt hoá kịch bản và thường gặp nhất là chỉnh sửa lời thoại trong trong kịch bản. Ông cho biết, người làm biên kịch cần phải biến những ý tưởng trên trang giấy mang tính gần gũi nhất với xã hội thực tế. Ông Nguyễn Thanh Bình, CCO nhấn mạnh, cái khó của người làm biên kịch là sự chấp nhận sẵn sàng từ bỏ những kịch bản mình đã viết để nhường chỗ cho một ý tưởng mới hay hơn ngay ngày hôm sau.

Kết

Bà Thái Minh Châu – CEO đúc kết, với đặc thù ngành sáng tạo, người biên kịch được định giá ở chính những sản phẩm họ làm ra, bên cạnh vốn sáng tạo sẵn có, người làm biên kịch cần duy trì sự bền bỉ trong thói quen học, làm để mang lại sự thành công trong nghề nghiệp.

Tin tức

LQT Talk #10: “Bóc Tách” Nghề Biên Kịch

Sáng 07/06, sinh viên WSU-LQT BBUS trang bị thêm một góc nhìn mới về sự [...]

LQT Talk #9: Rèn luyện sức bền doanh nhân

Sáng ngày 24/05, sinh viên chương trình Cử nhân kinh doanh LQT tham dự hội [...]

LQT Talk #8: Khởi nghiệp BLUSAIGON khi tình hình tài chính đang ở con số “âm” 

Ngày 12/04, sinh viên chương trình Cử nhân kinh doanh LQT có dịp gặp gỡ [...]

LQT Talk #07: Chiến lược marketing độc đáo tại Sun Life Việt Nam – Lấy nghệ thuật sáng tạo làm trọng điểm

Sự kiện LQT Talk Marketing kết hợp với chuyến tham quan Công Ty Bảo Hiểm [...]

Đăng ký tư vấn

Bạn vui lòng cung cấp thông tin chi tiết trong biểu mẫu dưới đây.

*Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng cung cấp thông tin chi tiết trong biểu mẫu dưới đây.

*Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Thông tin học sinh