LQT Talk #8: Khởi nghiệp BLUSAIGON khi tình hình tài chính đang ở con số “âm”
Ngày 12/04, sinh viên chương trình Cử nhân kinh doanh LQT có dịp gặp gỡ và trao đổi cùng Founder BLUSAIGON – Bà Tôn Nữ Xuân Quyên trong chuỗi hội thảo LQT Talk: Marketing, dẫn dắt bởi TS. Lý Quí Trung.
“Sau 3 lần khởi nghiệp, tôi nhận ra khởi nghiệp không thành công khi làm những thứ mình không thích và làm những việc mình không giỏi” – bà Tôn Nữ Xuân Quyên chia sẻ trong LQT Talk #8.
Về Founder BLUSAIGON
Năm 2006, bà Tôn Nữ Xuân Quyên – Founder BLUSAIGON quyết định đi du học để khám phá bản thân. Bắt đầu từ những công việc làm thêm như phục vụ, bồi bàn cho đến công việc trong văn phòng 1-2 năm sau đó.
Bước vào hành trình kinh doanh rất sớm khi thành lập công ty từ những năm đại học, bà Tôn Nữ Xuân Quyên đã trải qua không ít lần thất bại vì sản phẩm kinh doanh chưa thật sự phù hợp, khiến tài chính bản thân bấy giờ rơi vào con số “âm”.
Cũng chính từ những thất bại này, năm 2019, dự án BLUSAIGON ra đời với dòng sản phẩm độc đáo và chiến lược marketing bài bản khi tái tạo giá trị từ những di sản Việt Nam trên những chiếc bút. Dựa trên ý nghĩa mà từng món tặng phẩm mang đến, BLUSAIGON ghi dấu ấn khi tạo ra từng chiếc bút “độc nhất”, nhờ sự khác nhau của những đường vân, xà cừ trên lớp vỏ.
Thầy Trung đặt câu hỏi cho diễn giả: “Ba mẹ có tài trợ khởi nghiệp, khi mà nhận tiền gia đình, có bị chi phối hay xen vô trong đường hướng em nhiều hay không?”.
Nền tảng gia đình có quan trọng khi khởi nghiệp?
Nhận được câu hỏi, bà Xuân Quyên trả lời, gia đình không chỉ giúp về tiền, mà còn về mặt bằng, xưởng và nhân sự. Điều này làm bà tự tin hơn rất nhiều và giảm bớt gánh nặng tài chính trong suốt quá trình kinh doanh.
Thầy Trung cho biết, nếu khởi nghiệp mà dùng hoàn toàn tiền của mình sẽ là trường hợp tốt nhất. Tuy nhiên, nếu như không có đủ tiền hoặc thiếu tiền trầm trọng thì hãy nghĩ đến sự giúp đỡ từ gia đình, vì gia đình với nhau thì sẽ thường đi kèm với điều kiện lỏng lẻo. Nhưng quan trọng hơn hết, gia đình thì phải có giấy trắng mực đen càng tốt, phòng trường hợp khi thành công thì ai cũng muốn có tiếng nói.
Nhìn chung, gia đình đóng vai trò quan trọng khi khởi nghiệp vì nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, hỗ trợ tinh thần, và cung cấp nguồn động viên cho người khởi nghiệp. Một gia đình hỗ trợ và động viên có thể cung cấp sự an ủi, sự khích lệ và tài chính cho người khởi nghiệp, giúp họ vượt qua những khó khăn và thách thức trong quá trình khởi nghiệp.
Đồng thời, một môi trường gia đình tích cực cũng có thể giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc thảo luận và phát triển ý tưởng kinh doanh
TS. Lý Quí Trung chia sẻ, trước khi bắt đầu khởi nghiệp hay đầu tư, hãy dự trù cho bản thân “lối thoát” nếu kết quả không được như mong đợi. Thầy cho biết, hành trình kinh doanh như một trạm xe buýt, chúng ta được lựa chọn lên hay không, hãy chỉ lên khi cảm thấy thật sự phù hợp.
Thương hiệu làm thế nào để định vị tệp khách hàng
Bà Tôn Nữ Xuân Quyên cho biết, marketing là quá trình truyền tải lâu dài và đồng nhất những gì về thương hiệu, sản phẩm. Chính vì vậy, chiến lược marketing tại BLUSAIGON chú trọng vào “vẻ đẹp”, được thực hiện hoá trong mọi điểm chạm với khách hàng, điều đó tạo ra phân khúc khách hàng của BLUSAIGON.
Cụ thể, bà Xuân Quyên chia sẻ, mức giá sản phẩm được quy định theo ba hệ giá trị: chất lượng, dịch vụ và trải nghiệm. Trong đó, quan trọng hơn hết là khả năng kết hợp đủ và đúng cả ba giá trị này để tạo ra tính đồng nhất cho một sản phẩm.
Với yếu tố chất lượng, vì sản phẩm chính của BLUSAIGON là các loại bút khảm nên nguyên liệu đầu vào và quy trình gia công rất quan trọng. Tuỳ tính phức tạp của từng sản phẩm mà giá sẽ dao động khác nhau, từ đó mà phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng (customer segmentation) khác nhau.
“Giá vốn cao nên giá thành bán ra phải tương ứng, tại thời điểm mới thành lập, giá vốn của một chiếc bút khảm có khi lên đến 50%, sau này mới từ từ giảm xuống khi quy trình sản xuất và số lượng tiêu thụ đã ổn định.” – Bà Quyên nói.
Với yếu tố dịch vụ và trải nghiệm, không gian trưng bày sản phẩm của BLUSAIGON được thiết kế tựa như một showroom (phòng trưng bày), tạo ra cảm giác sang trọng. Cùng với đó, bao bì của từng chiếc bút khảm đều được đóng gói tỷ mỹ, cao cấp, rất thích hợp cho những nhà doanh nhân biếu tặng đối tác.
Bà Xuân Quyên cho biết, chúng tôi không tập trung chạy theo trend (xu hướng) vì đó không phải định vị thương hiệu và sản phẩm, thay vào đó, đội ngũ sẽ tập trung vào khâu thiết kế, truyền thông vào những vẻ đẹp vượt thời gian (timeless beauty), và di sản Việt Nam tồn tại qua hàng trăm năm là nguồn cảm hứng cho các thiết kế.
Đồng ý với bà Tôn Nữ Xuân Quyên, thầy Trung cho biết, Marketing sản phẩm phần lớn sẽ dựa vào những giá trị vô hình mà sản phẩm mang lại. Bất kỳ thương hiệu nào cũng phải làm việc rất nhiều để tạo ra được những giá trị cốt lõi của sản phẩm, sau đó sẽ đồng hành và gắn bó xuyên suốt với những giá trị vô hình này.
Kết
Đúc kết từ những trải nghiệm thực tế trong suốt hơn 15 năm kinh doanh, câu chuyện khởi nghiệp từ Founder BLUSAIGON – Bà Tôn Nữ Xuân Quyên trong LQT Talk #08 đã giúp sinh viên LQT hiểu thêm về giá trị thương hiệu khi tiến hành định vị trên thị trường và góc nhìn sâu sắc hơn về hai thái cực thành công – thất bại trong kinh doanh.