TS. Lý Quí Trung chia sẻ “độc chiêu” kinh doanh tại buổi ra mắt sách “Khác biệt để thành công”

Ngày 6/10/2024, TS. Lý Quí Trung ra mắt cuốn sách truyền cảm hứng kinh doanh thứ 10 “Khác biệt để thành công” thu hút nhiều sự quan tâm từ độc giả.

Sự kiện nhằm giới thiệu sách “Khác biệt để thành công” của TS. Lý Quí Trung tới quý độc giả và gây quỹ học bổng cho chương trình Cử nhân Kinh doanh LQT từ doanh thu bán sách. Không gian sự kiện được lấp đầy bằng cảm giác ấm cúng, trang trọng khi độc giả vừa trò chuyện cùng TS. Lý Quí Trung, vừa thưởng thức tiệc trà đến từ chuỗi nhà hàng – cà phê RuNam.

Những món quà lưu niệm được trưng bày bắt mắt của chuỗi nhà hàng - cà phê RuNam tại sự kiện ra mắt sách “Khác biệt để thành công”
Những món quà lưu niệm được trưng bày bắt mắt của chuỗi nhà hàng – cà phê RuNam tại sự kiện ra mắt sách “Khác biệt để thành công”

TS. Lý Quí Trung và danh mục sách kinh doanh “để đời”

TS. Lý Quí Trung nổi tiếng với việc sáng lập và nhượng quyền thương hiệu Phở 24. Không chỉ đam mê kinh doanh, TS. Lý Quí Trung còn tâm huyết với sứ mệnh đào tạo thế hệ doanh nhân trẻ tại Việt Nam. Hiện tại, ông giữ vai trò Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại LQT và là nhà sáng lập chương trình Cử nhân Kinh doanh LQT – một chương trình đào tạo đặc biệt của Western Sydney Việt Nam.

Bên cạnh việc giảng dạy, TS. Lý Quí Trung còn truyền cảm hứng và chia sẻ kiến thức qua việc viết sách. Một số tác phẩm nổi tiếng và bán chạy của ông bao gồm “Bầu trời không chỉ có màu xanh”, “Chỉ có niềm đam mê” và “Start-up trong thời kỳ bình thường mới”.

Tại sự kiện, TS. Lý Quí Trung cho biết: “Tôi sẽ dùng sách ‘Khác biệt để thành công’ làm tài liệu giảng dạy cho sinh viên theo học chương trình Cử nhân Kinh doanh LQT. Cuốn sách là tập hợp những câu chuyện kinh doanh thực tiễn và những bài học sâu sắc về quản trị, chiến lược và trải nghiệm khách hàng. Vì vậy, tôi tin sinh viên không chỉ tiếp cận lý thuyết mà còn có cái nhìn sinh động hơn từ kinh nghiệm thực tế của các doanh nghiệp Việt Nam.”

Khu vực trưng bày sách “Khác biệt để thành công" của TS. Lý Quí Trung
Khu vực trưng bày sách “Khác biệt để thành công” của TS. Lý Quí Trung
Sách “The sky does not have to be blue” (Dịch: Khi bầu trời không chỉ có màu xanh) - một trong những tựa sách bán chạy nhất của TS. Lý Quí Trung được tái bản năm 2019
Sách “The sky does not have to be blue” (Dịch: Khi bầu trời không chỉ có màu xanh) – một trong những tựa sách bán chạy nhất của TS. Lý Quí Trung được tái bản năm 2019

Đôi nét về “Khác biệt để thành công – Độc chiêu kinh doanh của người Việt”

“Khác biệt để thành công – Độc chiêu kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam” là cuốn sách thứ 10 của TS. Lý Quí Trung. Sách được chia thành 5 chủ đề chính: Quản trị nhân sự, Trải nghiệm khách hàng xuất sắc, Marketing, Chiến lược kinh doanh và Tư duy, quan điểm kinh doanh. Trong đó, 60 câu chuyện kinh doanh được ông kể lại một cách sinh động và hấp dẫn. Những câu chuyện này được TS. Lý Quí Trung tích lũy từ trải nghiệm cá nhân, những gì ông đã đọc, quan sát và nghiên cứu trong suốt nhiều năm.

TS. Lý Quí Trung chia sẻ: “Đây là cuốn sách mà tôi đã dồn nhiều tâm huyết, vì phải gặp gỡ và phỏng vấn nhiều doanh nghiệp, doanh nhân tại Việt Nam. Nhiệm vụ của tôi là duy trì một bức tranh tổng quan, nhưng đồng thời vẫn bảo vệ quan điểm cá nhân. Tiêu chí của tôi khi chọn những câu chuyện cho cuốn sách này là phải hay và ấn tượng.”

TS. Lý Quí Trung cùng bạn bè và đối tác tại sự kiện ra mắt sách “Khác biệt để thành thành công” 
TS. Lý Quí Trung cùng bạn bè và đối tác tại sự kiện ra mắt sách “Khác biệt để thành thành công”

Cơ duyên đến với “Khác biệt để thành công”

Trong buổi ra mắt, TS. Lý Quí Trung đã cùng bạn đọc ôn lại cơ duyên khiến ông quyết định chắp bút cuốn sách “Khác biệt để thành công”. Xuất phát từ một câu chuyện quản trị nhân sự độc đáo của mẹ ông, doanh nhân Nguyễn Thị Quỳnh Nga. Trong một dịp tình cờ, ông gặp lại bếp trưởng nhà hàng, người từng là phụ bếp của mẹ ông tại nhà hàng Thanh Niên. Một hôm, bà chủ đã gọi cô phụ bếp lên văn phòng để khen ngợi và cho phép cô chọn một trong những món trang sức như một món quà khích lệ. Bất ngờ và xúc động, cô phụ bếp đã chọn một sợi dây chuyền và vẫn giữ kỷ vật này đến tận bây giờ.

Thời điểm đó, TS. Lý Quí Trung vừa trở về sau thời gian dài du học tại Úc, ông cảm thấy không thoải mái với cách khen thưởng cá nhân của mẹ. Ông cho rằng, việc khen thưởng cần phải rõ ràng, minh bạch và có tiêu chuẩn cụ thể để đảm bảo sự công bằng giữa các nhân viên. Tuy nhiên, sau này, ông nhận ra rằng phương pháp của mẹ lại vô cùng hiệu quả. Món quà tuy không đắt giá, nhưng khi đi kèm với sự quan tâm chân thành đã tạo nên một sự kết nối sâu sắc giữa người chủ và người nhân viên. Chính câu chuyện cảm động năm xưa đã trở thành nguồn cảm hứng để ông viết nên cuốn sách này.

“Độc chiêu không có nghĩa là độc nhất vô nhị chưa ai làm, mà là ít nhiều đã góp phần làm nên một sự thành công nào đó” - Trích từ sách “Khác biệt để thành công”
“Độc chiêu không có nghĩa là độc nhất vô nhị chưa ai làm, mà là ít nhiều đã góp phần làm nên một sự thành công nào đó” – Trích từ sách “Khác biệt để thành công”

TS. Lý Quí Trung chia sẻ tại buổi ra mắt, “độc chiêu” không có nghĩa là độc nhất vô nhị chưa ai làm. “Độc chiêu” mà ông đang nhắc đến trong cuốn sách chính là những phương pháp kinh doanh vượt ra khỏi lẽ thường và có lợi nhiều hơn hại. Quan trọng hơn, những “độc chiêu” này còn có thể dùng để giảng dạy cho sinh viên.”

Một ví dụ về “độc chiêu” được ông đưa ra là cách chào đón nhân viên chủ chốt đã nghỉ việc nhưng muốn quay lại công ty. Thay vì thể hiện sự nghi ngại, ban lãnh đạo đã “trải thảm đỏ” và “tổ chức tiệc ăn mừng” để nghênh đón “người cũ” trở lại.

TS. Lý Quí Trung cùng bạn bè và đối tác tại sự kiện ra mắt sách “Khác biệt để thành thành công” 
TS. Lý Quí Trung cùng bạn bè và đối tác tại sự kiện ra mắt sách “Khác biệt để thành thành công”

Thảo luận về “Khác biệt để thành công”

Bạn đọc tham gia buổi ra mắt đặt câu hỏi: “Liệu nền tảng gia đình có tạo nên sự khác biệt để thành công hay không?”

Trả lời cho câu hỏi này, TS. Lý Quí Trung chia sẻ: “Đối với tôi, nền tảng gia đình đóng vai trò then chốt trong việc tạo nên sự khác biệt. Tôi luôn tham khảo ý kiến của gia đình mỗi khi đưa ra những quyết định quan trọng. Chính vì vậy, trong đợt tuyển sinh của chương trình Cử nhân Kinh doanh LQT, tôi đã quyết định đưa phụ huynh tham gia vào vòng tuyển chọn thứ hai để phụ huynh có thể hiểu rõ hơn về mục tiêu cũng như giá trị mà chương trình mang lại. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng và hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần, giúp sinh viên vượt qua những thách thức trong quá trình học tập.”

“Liệu tôi có thể dùng cuốn sách này như một tài liệu tham khảo cho nhân viên của mình?”, câu hỏi thú vị đến từ bạn đọc tham gia sự kiện.

TS. Lý Quí Trung cho biết: “Cuốn sách này rất phù hợp để dùng trong việc đào tạo nhân viên. Những câu chuyện kinh doanh cung cấp cho nhân viên nhiều cách tiếp cận vấn đề khác nhau để đạt được kết quả tốt. Mặc dù không thể áp dụng một cách rập khuôn từng chiến lược cho mọi doanh nghiệp, nhưng điều tôi muốn gửi gắm chính là những thông điệp đằng sau mỗi câu chuyện. Theo tôi, kinh nghiệm thành công không thể được sao chép máy móc từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác. Thay vào đó, người lãnh đạo cần nắm rõ thế mạnh của doanh nghiệp và đóng vai trò truyền cảm hứng, định hướng cho cả tổ chức trong việc tìm kiếm sự khác biệt.”

Kết

Cuốn sách “Khác biệt để thành công” của TS. Lý Quí Trung là sự đúc kết từ những kinh nghiệm và bài học sâu sắc trong quá trình kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam. Việc ra mắt cuốn sách không chỉ đánh dấu một cột mốc cá nhân mà còn mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nhân và lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam.

Xem lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong ngày trọng đại này: Link video

TS. Lý Quí Trung ký tặng cho khách mời tại sự kiện ra mắt sách “Khác biệt để thành công” 
TS. Lý Quí Trung ký tặng cho khách mời tại sự kiện ra mắt sách “Khác biệt để thành công”
TS. Lý Quí Trung cùng doanh nhân Tri Phạm - Chủ tịch công ty Vnexus Capital Advisors (VNCA) tại sự kiện ra mắt sách “Khác biệt để thành công”
TS. Lý Quí Trung cùng doanh nhân Tri Phạm – Chủ tịch công ty Vnexus Capital Advisors (VNCA) tại sự kiện ra mắt sách “Khác biệt để thành công”

Tin tức

TS. Lý Quí Trung chia sẻ “độc chiêu” kinh doanh tại buổi ra mắt sách “Khác biệt để thành công”

Ngày 6/10/2024, TS. Lý Quí Trung ra mắt cuốn sách truyền cảm hứng kinh doanh [...]

LQT Talk #13: Định hướng công dân toàn cầu và phương pháp tích hợp tình huống kinh doanh thực tế vào lớp học

Ngày 20/09/2024, LQT Talk #13 đã diễn ra tại khách sạn Grand, đánh dấu cột [...]

Lễ khai giảng chương trình Cử nhân Kinh doanh LQT khoá 02

Ngày 18/09/2024, lễ khai giảng chương trình Cử nhân Kinh doanh LQT diễn ra tại [...]

WSU-LQT BBUS Information Session 2024: Chào đón thế hệ doanh nhân tương lai

Ngày hội thông tin chương trình Cử nhân Kinh doanh LQT được tổ chức nhằm [...]

Đăng ký tư vấn

Bạn vui lòng cung cấp thông tin chi tiết trong biểu mẫu dưới đây.

*Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng cung cấp thông tin chi tiết trong biểu mẫu dưới đây.

*Vui lòng nhập đầy đủ thông tin

Thông tin học sinh